Sàn thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử hiện nay đang phát triển cực nhanh trên thế giới. Với việc công nghệ thông tin hiện nay là không biên giới, việc các trang web được ra đời để nhằm mục đích buôn bán, cung cấp các dịch vụ bùng nổ về mặt số lượng cũng không bất ngờ. Nhưng thật khó để tự bán nếu không có các sàn trung gian hỗ trợ.

1. Tại sao sàn thương mai điện tử xuất hiện

Khi sở hữu một trang web bán hàng, việc đầu tiên cần làm sau khi đã xây dựng xong cho trang web của mình những thông tin cần thiết là làm sao để bán được hàng?. Câu trả lời là phải có khách hàng.

Khách hàng ở đâu thì các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm thông qua các kênh quảng cáo thương mại. Facebook, Google, Tiktok, Youtube… để chạy quảng cáo, hay làm seo để kéo khách hàng bền vững. Những cách làm này đều rất tuyệt vời về mặt hiệu quả.

Nhưng nếu chỉ đơn giản là những nhà buôn nhỏ lẻ, doanh nghiệp gia đình.. thì việc tạo ra một website riêng rồi tự kinh doanh trên đó sẽ rất ngại. Đơn giản vì thiếu kiến thức xây dựng và marketing webstie, chi phí ban đầu cũng không rẻ mà kết quả chưa rõ ràng nên sẽ làm “chùn chân” nhiều người. 

Nắm bắt được nhu cầu ẩn này, thì một trang web được tạo ra, họ xây dựng sẵn những danh mục sản phẩm, hỗ trợ thanh toán, vận chuyển. Quan trọng hơn hết là họ có sẵn Traffic (lượng khách hàng truy cập website) rất lớn, đây là thị trường sẵn có để kinh doanh được bất cứ thứ gì sau khi tạo tài khoản. 

Những trang web này được gọi là Sàn thương mại điện tử, một chợ đúng nghĩa giống như chợ Đồng Xuân hay Bến Thành, khác ở chỗ là số hóa mọi thứ mà thôi.

2. Sàn thương mại điện tử nào lớn nhất hiện nay

Với việc tạo ra những “khu chợ” kinh doanh cho mọi người thông qua những tài nguyên của mình. Những sàn thương mại điện tử thường có một lượng traffic cực lớn (khoảng vài triệu người truy cập trở lên trong một tháng). Đủ các phân khúc khách hàng thừ thời trang, đồ thể thao, đồ điện tử hay đồ gia dụng.

Và để tạo ra được lượng traffic lớn như vậy thì nguồn vốn của các sàn thương mại là rất khổng lồ. Chúng ta thường nghe báo đài nói là sàn này đang lỗ 1000 tỉ, sàn kia đang lỗ lũy kế 4000 tỉ đồng. Họ phải chi để lấy được thứ quan trọng là thói quen và traffic. Vậy đâu là sàn thương mại có kết quả tốt nhất, ở đây là lượng người dùng truy cập hàng tháng để đánh giá sẽ rõ ràng nhất.

Theo hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa) vừa công bố bản tin ngành Thương mại điện tử tháng 8/2022. Shopee chính là sàn có lưu lượng hơn 100 triệu/tháng, lớn nhất ở Việt Nam.

3. Vai trò của sàn thương mại điện tử

3.1. Sàn thương mại điện tử với doanh nghiệp

Chắc chắn sàn thương mại là nơi giúp các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn như mục đích sàn được tạo ra. Ngoài ra, với nguồn đầu tư khủng các sàn sẽ tạo ra nhiều chương trình giảm giá đặc biệt, hỗ trợ marketing cho doanh nghiệp tốt hơn mọi chương trình quảng cáo truyền thống nào.

3.2. Sàn thương mại điện tử với khách hàng

Với doanh nghiệp thì được hưởng lợi từ tiếp cận khách hàng và các chương trình giảm giá lớn. Còn với khách hàng, họ sẽ được tiếp cận đa dạng mặt hàng, chủng loại. Thuận tiện khi tìm kiếm những sản phẩm khác ngoài mục đích ban đầu.

Quan trọng hơn nữa là chính khách hàng được tận hưởng những chương trình khuyến mãi rất lớn của sàn tạo ra. Mọi thao tác diễn ra đều nhanh gọn, không phải đi lại, thanh toán online. Chỉ nhiêu đó thôi là quá đủ để những vị khách cảm thấy được hiệu quả, tiện ích khi mua sắm tại sàn thương mại.

4. Mô hình kinh doanh của sàn thương mại điện tử

Với việc các doanh nghiệp bán hàng đến với người tiêu dùng, và người tiêu dùng có thể tạo tài khoản và mở gian hàng để bán cho bất kỳ ai trên sàn thương mại đó. Các sàn lớn nhất hiện nay đều chung một mô hình kinh doanh là B2C (doanh nghiệp với khách hàng) và C2C (khách hàng với khách hàng) là chủ yếu.

5. Ngành hàng nào được giao dịch nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử

Theo sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022, thì mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trên các sàn thương mại là Thời trang 69%, thiết bị gia dụng và điện tử. Điện thoại thông minh là phương tiện được sử dụng nhiều nhất để đặt hàng trực tuyến với 91%.

Có thể thấy những mặt hàng dễ dàng vận chuyển luôn được “ưu ái” giao dịch tại các sàn. Tổng quy mô giao dịch trên các trang thương mại điện tử 2022 đặt gần 20 tỉ usd tại Việt Nam là vô cùng ấn tượng, tương ứng với tăng trưởng khoảng hơn 20% năm 2021. 

Với đà tăng trưởng out trình như hiện nay cộng với hành vi mua sắm dần “lười” hơn, thì thương mại điện tử chính là xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp hướng đến. Dần dần thay thế các cửa hàng truyền thống là không xa.

Hãy đánh giá *
[Total: 0 Average: 0]
Lên đầu trang