Viết bởi: Blogger Vũ Mạnh Tuấn, xuất bản ngày 03/06/2022.
Nghe nhanh:
Sự khác nhau giữa tư duy chiến lược và định hình sản phẩm, đây chính là sự khác biệt lớn nhất của hai hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ của thế giới là Nike và Adidas.
Điều này đã khiến cho chính người dùng luôn đau đầu để tìm ra sự tối ưu và phù hợp khi mua sản phẩm thời trang thể thao của hai hãng này.
Nike hay Adidas? Nếu chúng ta chỉ nhìn bằng cảm nhận thì sẽ cho ra những đánh giá thì sẽ rất phiến diện.
Để so sánh được hai hãng thể thao này, chúng ta cần đưa ra các tiêu chỉ chuẩn chung để làm cơ sở đánh giá. Từ đó sẽ giúp các Fan của Adidas và Nike thỏa mãn hơn thay vì chỉ nói bằng cảm xúc.
1. Doanh thu của Nike và Adidas
Đầu tiên, đương nhiên là chúng ta nên nhìn vào các con số cụ thể, để thấy được mức độ “yêu thương” của khách hàng cho hai hãng này là ra sao. Và những con số thì không biết nói dối:
Nike tạo ra doanh số ấn tượng hơn rất nhiều so với nhà sản xuất đến từ Đức trong suốt một thập kỷ (2020)
Có thể thấy trong biểu đồ trên (ảnh), Nike tạo ra doanh số ấn tượng hơn rất nhiều so với nhà sản xuất đến từ Đức trong suốt một thập kỷ.
Điều đó phần nào cho thấy được sự yêu thích mà người tiêu dùng dành cho Nike đang vượt trội Adidas. Và đương nhiên không phải ngẫu nhiên mà khách hàng lại chọn Nike nhiều đến vậy bởi giá bán của 2 hãng không quá khác biệt.
2. Quy mô tăng trưởng
– Nike: mức tăng trưởng trung bình là 5-7%/năm (theo Reuters)
– Adidas: mức tăng trưởng trung bình là 8-12%/năm (theo Reuters)Có thể thấy, dù doanh thu của Adidas không thể so sánh với hãng thể thao của Mỹ nhưng tốc độ tăng trưởng thì lại gần gấp đôi.
Điều đó cho thấy nếu mức tăng trưởng của hai hãng này cứ giữ nguyên mức trung bình thì khoảng 6 năm nữa hoặc thấp hơn: Adidas có thể sẽ vượt mặt Nike về doanh thu/năm.
3. Sản phẩm
Đây! chính yêu tố này có lẽ đang là sự phân vân của đa số người yêu thích các sản phẩm đồ thể thao để xem ai hơn ai?
3.1. Thiết kế
- Nike: Hãng thể thao của Mỹ luôn được biết đến với những sản phẩm mang tính biểu tượng như: Air Jordan, Air Force 1 hay mẫu áo thương hiệu Jordan.
- Vì mang tính biểu tượng nên phong cách thiết kế và chất liệu thường được nhà Swoosh kế thừa theo thời gian khá dài (thậm chí là mãi mãi). Do vậy, yêu tố công nghệ hiện đại sẽ ít được thêm vào những đôi sneaker này.
Dù những mẫu giày hiện đại trong nhiều năm trở lại đây, Nike đã áp dụng những công nghệ tiên tiến và phong cách thiết kế cũng theo xu hướng hơn.
Nhưng có vẻ mọi người đã bị ăn sâu vào tâm trí về sự kế thừa nói trên của Nike rồi nên thật khó mà có thể thay đổi suy nghĩ đó (dù chỉ là cảm tính cũng khó).
Vì mang tính biểu tượng nên phong cách thiết kế và chất liệu thường được nhà Swoosh kế thừa theo thời gian khá dài
- Về Adidas: Hãng thể thao của Đức luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ tân tiến vào các sản phẩm của mình đặc biệt là các đôi giày thể thao.
- Từ bộ đế Boost của dòng Ultraboost nổi tiếng đến lớp upper vải sợi dệt đem lại cảm giác ôm chân và thông thoáng hơn rất nhiều các mẫu làm từ da. Adidas thực sự là hãng thể thao của giới trẻ và tương lai, bằng chứng là mức tăng trưởng luôn ở mức cao trong nhiều năm gần đây.
Bộ đế Boost của dòng Ultraboost nổi tiếng đến lớp upper vải sợi dệt đem lại cảm giác ôm chân và thông thoáng hơn rất nhiều các mẫu làm từ da.
Có thể thấy ở khía cạnh thiết kế, Nike dù không mang nhiều sự thay đôi về thiết kế mẫu mã nhưng lại có được sự yêu thích vì đi theo hướng Influential (tiếp thị qua người nổi tiếng) – tạo dấu ấn trong lòng người hâm mộ.
Còn Adidas lại được những người trẻ và các vận động viên rất tin dùng bởi sự tân tiến của sản phẩm cũng như thiết kế ngày càng tinh tế, hiện đại. Sự ảnh hưởng có thể nói là cũng không quá kém cạnh Nike.
3.2. Vật liệu
Đây là điểm mà hai hãng lớn cũng như các hãng thể thao khác như: Puma, Reebok, Vans, Converse… sẽ có những thay đổi giống nhau để đáp ứng xu hướng. Nên có lẽ đây là yếu tố không cần phải so sánh kỹ vì sự khác biệt giữa các ông lớn là không nhiều.
Vật liệu tân tiến luôn là sự lựa chọn của Nike và Adidas
4. Sự đa dạng sản phẩm mới
Trên website chính thức của 2 hãng thời trang thể thao này chúng ta có thể thấy, mỗi năm có hàng trăm mẫu các sản phẩm từ giày thể thao, quần áo , phụ kiện… được ra mắt. Đây là điểm mà hai ông lớn này khá ngang cơ nhau, không ai hơn ai.
5. Giá trị sản phẩm với khách hàng
Với mỗi nhãn hàng, việc được đấu giá sản phẩm là sự minh chứng cho thấy niềm đam mê và ảnh hưởng đến với khách hàng là lớn như thế nào. Trong danh sách top 10 được lấy từ trang báo uy tín Businessinsider, thì Nike chiếm trọng số các đôi giày được trả giá cao nhất và nhiều mẫu nhất.
Ở mặt này rõ ràng Nike đang là số 1 thế giới và Adidas cần làm nhiều việc hơn để chạm được vào tim khách hàng như cách mà Nike đã làm được.
Top 10 đôi sneaker giá trị nhất thế giới
6. Tổng kết
Dù tổng thế có thể thấy Nike đang nhỉnh hơn Adidas về toàn cục. Nhưng hãng thể thao ba sọc của Đức đang dần chiếm được cảm tình lớn từ khách hàng cũng như các fan.
Quá khó để chọn mua giày, mua quần áo, phụ kiện thể thao cũng hãng nào bằng tình cảm, hãy lựa chọn theo mục đích sử dụng thì chúng ta sẽ dễ có câu trả lời lý trí hơn.
Ví du: Khi bạn cần chạy bộ, đá bóng và vận động thể chất thì về cơ bản cả giày đá bóng Nike và giày chạy bộ Adidas đều đáp ứng cực tốt cho như cầu. Nhưng dường như Adidas đang lợi thế hơn Nike vì tính chuyên môn hóa vào sản phẩm là cực cao, đem lại trải nghiệm tốt nhất khi chơi.
Hoặc nếu bạn là người chơi bóng rổ và tennis thì Nike lại nên là sự lựa chọn bởi các mẫu giày của môn thể thao này được Nike tập trung khai thác tối đa từ hàng chục năm nay nên sẽ đem lại tiện ích tốt nhất.
Dù bạn lựa chọn hãng thể thao nào đi chăng nữa, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng vì sản phẩm mà họ đã tạo ra đâu nhé. Hãy tận hưởng những mẫu giày, quần áo, phụ kiện thể thao khác tại Trivela.vn nhé.