So sánh Nike và Puma

1. Nike và Puma là hai tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp thể thao thế giới.

Giới thiệu nhanh về Nike và Puma

CV Nike vs Puma
Nike vs Puma

Nike ra đời vào năm 1964 tại Mỹ, với trụ sở chính đặt tại Beaverton, Oregon. Đây là một trong những thương hiệu may mặc và giày dép thể thao lớn nhất hành tinh. Nike nổi tiếng với biểu tượng logo quen thuộc “Swoosh” và slogan bất hủ “Just Do It”.

Các sản phẩm chính của Nike bao gồm giày sneaker, quần áo và phụ kiện dành cho nhiều môn thể thao khác nhau. Hãng này đã thiết lập quan hệ hợp tác với vô số vận động viên, câu lạc bộ và đội tuyển danh tiếng trên khắp toàn cầu.

shop nike

Mặt khác, Puma có lịch sử lâu đời hơn khi được thành lập vào năm 1948 tại Đức bởi Rudolf Dassler. Puma hiện đang là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất thế giới. Logo biểu tượng của hãng là hình con báo đang rướn người lên.

Puma tập trung sản xuất giày thể thao, quần áo và các phụ kiện dùng cho nhiều môn như bóng đá, chạy bộ, đánh gôn, v.v. Trong quá khứ và hiện tại, Puma đã và đang có mối liên kết chặt chẽ với nhiều ngôi sao vận động viên, câu lạc bộ tên tuổi như Usain Bolt, Neymar, Dortmund hay Man City.

Dù có khởi đầu và nguồn gốc khác nhau, Puma và Nike đều là những “ông lớn” có tiếng tăm lẫy lừng và đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp may mặc, giày dép thể thao toàn cầu nhờ lịch sử lâu đời, chất lượng sản phẩm hàng đầu cùng sự thành công trong việc thu hút khách hàng.

2. So sánh giữa Nike và Puma

2.1. Xét theo doanh thu của Puma và Nike

Năm 2023, doanh thu toàn cầu của Nike lên tới khoảng 51,22 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 4,5 tỷ so với năm tài chính trước đó.

Năm 2023, Puma tạo ra doanh thu toàn cầu khoảng 8,6 tỷ euro. Cùng với Nike và Adidas, Puma là một trong những nhà sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới.

2.2. So sánh tăng trưởng của Puma và Nike

Sự tăng trưởng doanh thu trong hơn 20 năm của Nike và Puma sẽ thể hiện rõ ràng tầm vóc, và quy mô của hai hãng thể thao hàng đầu này.

Doanh thu của Nike từ 2005-2024
Doanh thu của Nike từ 2005-2024
Doanh thu của Puma từ 2000-2023
Doanh thu của Puma từ 2000-2023

2.3. Sản phẩm và Marketing của Nike và Puma

Giày thể thao

Đây là sản phẩm cốt lõi và chủ lực từ quá khứ đến hiện tại của 2 ông lớn này. “Nhà báo” Puma đương nhiên có lịch sử hình thành lâu đời hơn “nhà Swoosh” Nike. Nhưng điều đó không có nghĩa hãng thể thao của Đức tạo ra nhiều sản phẩm đặc sắc hơn đối thủ tới từ Mỹ.

Với các mẫu giày thể thao của Puma, mẫu mã đa dạng về màu sắc nhưng về thiết kế ngoại hình khó có thể so sánh với giày của Nike. Hàng năm, Nike vẫn luôn cho ra đời hàng loạt sản phẩm rất độc đáo, cả về thiết kế và tính năng.

Giày nike vs giày puma
Giày nike vs giày puma

Trường phái marketing

Nike và Puma có những trường phái marketing khác nhau, phản ánh triết lý và phong cách riêng của mỗi thương hiệu.

Cách marketing của Nike

  • Tập trung:
    • Hình ảnh anh hùng: Sử dụng hình ảnh của những vận động viên nổi tiếng, truyền cảm hứng để truyền tải thông điệp về sự nỗ lực, chiến thắng và tinh thần thể thao.
    • Sự đổi mới: Nike không ngừng sáng tạo và ra mắt những sản phẩm mới với công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
    • Cảm xúc: Tạo dựng mối liên kết cảm xúc với khách hàng thông qua những câu chuyện truyền cảm hứng, khơi gợi đam mê và mong muốn được chinh phục.
  • Chiến lược marketing:
    • Hợp tác với các ngôi sao: Nike tài trợ cho các đội tuyển thể thao, vận động viên nổi tiếng và tổ chức các sự kiện thể thao lớn.
    • Quảng cáo: Sử dụng các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp hiệu quả.
    • Kênh bán hàng: Phân phối sản phẩm qua nhiều kênh như cửa hàng bán lẻ, website thương mại điện tử và các nhà bán lẻ trực tuyến.

Cách marketing của Puma

  • Tập trung:
    • Phong cách sống: Puma định vị thương hiệu gắn liền với phong cách sống năng động, trẻ trung và cá tính.
    • Phá cách: Tạo sự khác biệt bằng những thiết kế táo bạo, phá cách, bắt kịp xu hướng thời trang.
    • Cộng đồng: Tạo dựng cộng đồng người hâm mộ thông qua mạng xã hội và các hoạt động tương tác.
  • Chiến lược marketing:
    • Hợp tác với người nổi tiếng: Hợp tác với các nghệ sĩ, rapper, fashionista để quảng bá sản phẩm và thu hút giới trẻ.
    • Tiếp thị nội dung: Puma tạo nội dung thu hút trên mạng xã hội, blog và website để xây dựng thương hiệu và kết nối với khách hàng.
    • Trải nghiệm mua sắm: Cung cấp trải nghiệm mua sắm độc đáo, kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng.
Neymar và Puma
Neymar và Puma

Có thể thấy, qua những so sánh Nike và Puma về những yếu tố trên. Nike thể hiện rằng họ có tham vọng lớn hơn Puma, nó được cụ thể bằng doanh thu và cách thức quảng bá sản phẩm chủ lực.

Nhưng Puma gần đây cũng đang có sự bứt phá mạnh mẽ, với doanh thu tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, Puma đã nhanh chóng bắt tay cùng ngôi sao TikTok là Dixie D’Amelio, series game Final Fantasy XIV… Ngoài ra, Puma cũng xác nhận đã tái ký hợp đồng với thương hiệu Fenty của Rihanna.

Hãy đánh giá *
[Total: 1 Average: 5]
Lên đầu trang