OEM là gì?

1. Thương hiệu OEM là gì?

Thương hiệu OEM là viết tắt của từ “Original Equipment Manufacturer”, có nghĩa là “nhà sản xuất thiết bị gốc”. Đây là một hình thức kinh doanh mà công ty hoặc thương hiệu không trực tiếp sản xuất sản phẩm của mình, mà chỉ thiết kế và đặt hàng gia công cho một công ty khác.

Sản phẩm sau khi được gia công sẽ được mang thương hiệu của công ty đặt hàng. Thương hiệu OEM được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, như thời trang, công nghệ, điện tử, nội thất,…

2. Ưu điểm của thương hiệu OEM

Thương hiệu OEM mang lại nhiều ưu điểm cho các doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tiết kiệm chi phí là ưu điểm lớn nhất của OEM. Doanh nghiệp không cần phải đầu tư vào nhà máy, máy móc, nhân công,… nên có thể tiết kiệm được một khoản chi phí lớn.
  • Tối ưu quy trình sản xuất: OEM có thể tối ưu quy trình sản xuất, nhờ đó giảm thiểu thời gian và chi phí.
  • Tăng khả năng cạnh tranh: Thương hiệu OEM có thể tung ra thị trường các sản phẩm mới với chi phí thấp hơn, từ đó tăng khả năng cạnh tranh.

3. Hạn chế của thương hiệu OEM

Bên cạnh những ưu điểm, thương hiệu OEM cũng tồn tại một số hạn chế, bao gồm:

  • Chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào nhà sản xuất: Doanh nghiệp không trực tiếp kiểm soát quá trình sản xuất nên chất lượng sản phẩm có thể không được đảm bảo.
  • Dễ bị làm giả, làm nhái: Việc sản phẩm được sản xuất bởi một công ty khác tạo cơ hội cho đối thủ làm giả, làm nhái sản phẩm.
  • Khó tạo dựng thương hiệu: Doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất sản phẩm nên khó tạo dựng được thương hiệu riêng.

4. Cách phát triển thương hiệu OEM

Để phát triển thương hiệu OEM thành công, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Xác định rõ mục tiêu và định hướng phát triển của mình để có chiến lược phù hợp. Chỉ khi đó sản phẩm OEM mới thực sự là một điểm nhấn cho công ty.
  • Cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp và có khả năng cạnh tranh cao.
  • Doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt và chăm sóc khách hàng chu đáo.

5. Vậy sản phẩm OEM tốt không?

Câu trả lời là “có thể“. Hàng OEM có thể tốt hoặc không tốt, tùy thuộc vào chất lượng của nhà sản xuất. Nếu nhà sản xuất có quy trình sản xuất hiện đại, sử dụng nguyên vật liệu chất lượng cao và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt thì hàng OEM có thể có chất lượng tương đương với hàng chính hãng.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp hàng OEM có chất lượng kém, do nhà sản xuất sử dụng nguyên vật liệu rẻ tiền, quy trình sản xuất không đảm bảo hoặc kiểm soát chất lượng lỏng lẻo. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua hàng OEM.

6. Lưu ý khi mua hàng OEM

  • Thương hiệu nhà sản xuất: Nhà sản xuất uy tín thường có chất lượng sản phẩm tốt hơn. Hãy tìm thông tin nhà sản xuất trên các phương tiện truyền thông uy tín để tự mình đưa ra cảm nhận, tăng khả năng mua được hàng chất lượng.
  • Nguồn gốc nguyên vật liệu: Nguyên vật liệu chất lượng cao sẽ giúp tạo ra sản phẩm tốt hơn. Trước khi mua, hãy tìm hiểu cách nhận biết chất liệu sản phẩm sắp mua, ví dụ quần vải Raw denim => xem cách nhận biết vải Raw denim.
  • Quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất hiện đại, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt sẽ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này tương đối khó cho người dùng kiểm tra nhưng đó là một cách tốt.

7. Lợi thế trong chiến lược OEM

Chiến lược OEM mang lại nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp vì nó tiết kiệm chi phí từ ban đầu. Quy trình của bên thứ 3 nên sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều cho doanh nghiệp. Từ đó giúp tốc độ phát triển thị trường của doanh nghiệp tăng nhanh hơn.

Ngoài ra, chiến lược OEM còn giúp các doanh nghiệp:

  • Hạn chế rủi ro: Doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất sản phẩm nên hạn chế được rủi ro về chất lượng sản phẩm, rủi ro về tồn kho,…
  • Tập trung vào các hoạt động cốt lõi: Doanh nghiệp có thể tập trung vào các hoạt động cốt lõi của mình, như nghiên cứu phát triển, marketing,…

8. Phân biệt khái niệm OEM, ODM và OBM

OEM (Original Equipment Manufacturer) là mô hình nhà sản xuất thiết bị gốc, tức là công ty không trực tiếp sản xuất sản phẩm của mình, mà chỉ thiết kế và đặt hàng gia công cho một công ty khác. Sản phẩm sau khi được gia công sẽ được mang thương hiệu của công ty đặt hàng.

ODM (Original Design Manufacturer) là mô hình nhà sản xuất thiết kế gốc, tức là công ty thiết kế sản phẩm và đặt hàng gia công cho một công ty khác. Tuy nhiên, công ty ODM có quyền kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

OBM (Original Brand Manufacturer) là mô hình nhà sản xuất thương hiệu gốc, tức là công ty vừa thiết kế, vừa sản xuất, vừa kinh doanh sản phẩm của mình (như Nike).

So sánh OEM, ODM và OBM:

Đặc điểmOEMODMOBM
Vai tròNhà sản xuất thiết kếNhà sản xuất thiết kếNhà sản xuất
Quy trình sản xuấtĐặt hàng gia côngĐặt hàng gia côngTự sản xuất
Kiểm soát chất lượngKhông kiểm soátKiểm soát chặt chẽKiểm soát hoàn toàn
Tên thương hiệuMang tên thương hiệu của công ty đặt hàngMang tên thương hiệu của công ty đặt hàngMang tên thương hiệu của công ty sản xuất
Chất lượng sản phẩmPhụ thuộc vào nhà sản xuấtChất lượng caoChất lượng do công ty sản xuất đảm bảo
Chi phí sản xuấtThấpTrung bìnhCao
Khả năng cạnh tranhCaoTrung bìnhThấp
Tiềm năng phát triểnCaoTrung bìnhThấp
Hãy đánh giá *
[Total: 1 Average: 5]
Lên đầu trang