Trang chủ / Tin tức / UNIQLO - quá trình thống trị thời trang châu Á

UNIQLO - quá trình thống trị thời trang châu Á


Viết bởi bloger: Vũ Mạnh Tuấn, xuất bản ngày 24/01/2022.

Nhắc tới Uniqlo khi 10 năm về trước, chắc hiếm ai biết tới thương hiệu thời trang này. Còn hiện tại bất kỳ ai trên thế giới, khả năng cao đều biết đến hãng thời trang chất lượng cao, đẹp và giá cả phải chăng đến từ Nhật Bản này. Chỉ trong khoảng hơn 10 năm, thương hiệu bán lẻ nội địa đã nhanh chóng vươn tầm ra khỏi nước Nhật.

Và đã sớm trở thành đối thủ lớn của các hàng thời trang nổi tiếng khác như: Zara, HM, GAP… . Đó chính là thành công của Uniqlo trong thị trường thời trang nhanh toàn cầu, dù phải cạnh tranh với toàn ông lớn của ngành. 

1. Sự ra đời của thương hiệu Uniqlo

Thành công của Uniqlo là ví dụ sống động để hiểu cách người Nhật kinh doanh thời trang. Nhà sáng lập Uniqlo và cũng là tỉ phú Tadashi Yanai nổi tiếng với câu nói “Không có linh hồn, một công ty sẽ không là gì cả”. 


Năm 1972, Tadashi Yanai được thừa kế chuối 22 cửa hàng may mặc từ người cha của mình ở tỉnh Yamaguchi. Và sau một thời gian sau, năm 1984 Tadashi đã mở một cửa hàng mới mang tên Unique Clothing Warehouse (tên tiền thân của Uniqlo). 


Tiền thân của Uniqlo

Cảm hứng cho nhà sáng lập đến từ những chuyến du lịch sang trời Âu, nơi ông tìm đến chuỗi của hàng may mặc lớn của GAP và Benetton. Từ đó, ông nhận thấy tiềm năng từ các sản phẩm may mặc đơn giản đối với thị trường Nhật Bản. Tadashi phát hiện ra rằng nhiều chuỗi thời trang phát triển theo chiều dọc, tức kiểm soát từ khâu thiết kế phát triển, sản xuất và bày bán sản phẩm trên thị trường. 

Cũng từ đó đế năm 1998, ông đã mở hơn 300 cửa hàng trên toàn nước Nhật. Dù phát triển khá nhanh nhưng thách thức của Uniqlo là nhận thức của người dùng về thời trang. Người Nhật với góc nhìn shop thời trang như một của hàng giảm giá với chất lượng kém ở ngoại ô mà thôi. Vậy nên việc cần làm của Uniqlo là mở một của hàng 3 tầng lầu tại Harajuku (một khu phố đông đúc ở trung tâm Tokyo) vào năm 1998. 


Tại đây, người dân bắt đầu để ý hơn tới các sản phẩm của hãng. Nhận thức người tiều dung dần dần thay đổi từ Giá rẻ, chất lượng thấp thành Giá phải chăng, chất lượng cao. Ngày nay, Uniqlo trở thành công ty con của tập đoàn Fast Retailing, và được biết đến với các sản phẩm thời trang thể thao chất lượng cao với giá thấp.

Tháng 1-2018, thương hiệu này đã có hơn 1300 cửa hàng ở 15 quốc gia khắp châu Á, Âu và Mỹ. Từ đó Uniqlo trở thành hãng thời trang lớn nhất châu Á, với 800 cửa hàng bán lẻ. Giúp giá trị của tập đoàn mẹ Fast Retailing tăng lên 31,8 tỷ usd và 43.000 nhân viên. Doanh thu năm 2017 đạt doanh thu 17,3 tỉ usd (lợi nhuận 1,6 tỉ usd). Chỉ riêng tại Nhật đã chiếm 44% tổng doanh thu của hãng, tương đương với việc khoảng 4 người Nhật thì 1 người có sản phẩm của Uniqlo. .

Cơ câu bán lẻ của Uniqlo đã tăng trưởng mạnh trong 5 năm qua. Và giá trị thương hiệu theo Forbes là 7 tỉ usd (đứng thứ 91 các thương hiệu giá trị nhất thế giới). Thành công này nhờ chiến lược đổi mới của người sáng lập Tadashi Yanai cùng nền tảng khách hàng là trung tâm. Mục tiêu lớn nhất của thương hiệu này là trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, đánh bại tất cả cả người khổng lồ khác đang hiện hữu là Zara, Nike, Adida trên tất cả các mặt trận truyền thống lẫn online.

2. Đơn giản là chìa khóa thành công

Chúng ta có thể nhìn ra điểm chung của những con người xuất chúng trên thế giới về gu thời trang của họ. Đa số mọi người nghĩ các doanh nhân thành đạt thường mặc những bộ vest lịch sự, nhưng không hẳn vậy. Các tỉ phú thường có lối ăn mặc hết sức đơn giản để giảm bớt thời gian lựa chọn quần áo. 

Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Elon Musk hay chủ tịch Uniqlo Taddashi Yanai thường xuyên mặc những chiếc áo phông đơn giản trước công chúng. Đây chính là “sự tuyên chuyền” ngầm về quan điểm trang phục hàng ngày của mọi người, đem đến sự gần gũi và thực tế nhất. 


“Tính đơn giản là chìa khóa cho sự thành công của nhiều hướng thiết kế và sản phẩm, không chỉ riêng Uniqlo. Tôi sẽ chứng minh cho bạn điều đó trong sự nghiệp của tối”: chia sẻ từ nhà sáng lập Uniqlo.

Giờ đây, có lẽ không có người Nhật trưởng thành nào mà chưa từng mua sắm đồ của Uniqlo. Bán hàng từ bé trong cửa hàng của bố nên ông Tadashi Yanai đã sớm học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng. Năm 1971, sau khi tốt nghiệp đại học Waseda với bằng kinh tế và khoa học chính trị, ông quyết định về với cửa hàng của bố để làm việc.

Trong những năm đầu quản lý của hàng, ông gặp nhiều khó khăn: “Tôi đã tự tay làm hết mọi việc trong cửa hàng như dọn dẹp, chải áo khoác, tìm nguồn cung ứng. Tuy rất vất vả nhưng đó là một cơ hội học hỏi rất lớn cho tôi” ông chia sẻ. Sau khi chính thức nắm quyền điều hành chuỗi cửa hàng của gia đinh, ông Tadashi đã vạch ra kế hoạch và ý tưởng lớn cho của hàng. 

Và một “kỷ lục” được tạo ra khi chiếc áo khoác lông cừu sang trọng của Uniqlo đã bán được tới 2 triệu chiếc trong 12 tháng. Nhưng vì giai đoạn đầu, mọi người vẫn cho rằng quần áo của Uniqlo giá thì rẻ và chất lượng cũng kém. Nên chủ tịch đã có một cải tiến về vật liệu thiết kế, đó là thêm sợi len vào các mẫu áo thông thường để tăng giá trị, cũng nhưng các sợi vải heattech trong những bộ quần áo giữ nhiệt của mình, và giá thành vẫn rất rẻ. Điều này đã đưa Uniqlo có bước tiến lột xác thực sự trên trường thế giới.


3. Công thức 9 thất bại, 1 thành công

Đại dịch covid 19 đã gây nên thảm họa với đại đa số các hãng thời trang thế giới. Uniqlo cũng vậy, nhưng nhờ tài năng của ông Tadashi Yanai mà cổ phiếu của Uniqlo tăng cao trở lại. Vì các sản phẩm của hãng luôn có tính thực tiễn rất cao, hãng luôn chú trọng đến sự phát triển của sản phẩm cho người dùng, hơn là cứ mãi chạy theo xu hướng này nọ. Nhờ đó Uniqlo luôn có chỗ đứng vững chắc trong thị trường thời trang toàn cầu. 

“Sau mỗi lần gục ngã, thay vì thất bại và bỏ cuộc, tôi luôn sẵn sàng tìm ra các giải pháp mới và luôn sãn sàng để đón nhận thử thách tiếp theo. Thế giới luôn thay đổi. Để thành công trong môi trường kinh doanh, bạn phai phạm sai lầm, thất bại, học hỏi từ chùng và phát triển”

“Trông tôi có vẻ rất thành công hiện giờ, nhưng giống như bao người khác. Tôi đã mắc nhiều sai lầm. Có một số người quá ám ảnh với những thất bại. Vì vậy, họ dễ rơi vào trạng thái không dám thử thách, tiến bước nữa. Tuy nhiên, khi mắc sai lầm, bạn cần phải đứng dậy và học cách thích nghi.”

Đó chính là quá trình hình thành cũng như các trải nghiệm của hãng thời trang nổi tiếng nhất châu Á: Uniqlo. Hi vọng ngày không xa nữa thương hiệu thời trang của Nhật Bản sẽ là số 1 thế giới.