Trang chủ / Xem thêm / Sneaker là gì ?

Sneaker là gì ?


Sneaker (hay còn được biết đến như là giày chạy, giày tennis, giày tập gym, giày thể thao) là loại giày được thiết kế chủ yếu để phục vụ cho chạy bộ hoặc các hoạt động khác liên quan đến thể chất khác. Ngày nay, loại giày này cũng có thể được hiểu là giày dùng để đi thường ngày. Cái tên sneaker được dùng để miêu tả một loại giày với đế linh hoạt được làm từ cao su hoặc các chất liệu mềm khác, còn phần trên của giày được làm từ da hoặc vải tổng hợp, da lộn.

Giày Sneaker


Tuy nhiên, ở vài quốc gia dùng nghĩa hẹp hơn đối với từ "sneaker". Ví dụ trong tiếng Đức, từ sneaker thường được sử dụng với những đôi giày có kiểu dáng thể thao dùng hàng ngày. Còn nghĩa hẹp hơn ở , Mỹ, Anh 'sneaker' chỉ có nghĩa là đôi giày thể thao có lớp vải và đế bằng cao su.


Lịch sử


Ban đầu những đôi giày kiểu này được gọi với cái tên "Plimsoll' trong những năm thập niên 70 thế kỉ 19, xuất hiện trong cuốn sách The Plimsoll Sensation của Nicholette Jones. Những đôi Plimsolls được sử dụng phổ biến bởi những người đi chơi xa và sau đó bắt đầu được sử dụng bởi các vận động viên môn tennis và croquet (giống môn polo nhưng không cưỡi ngựa) vì sự thoải mái và đa năng của chúng. Phần đế được tạo vân bên dưới để gia tăng ma sát bề mặt của những đôi giày.




Và dần dần chúng cũng được sử dụng rộng rãi cho quân đội Anh, tiếp đó được sử dụng nhiều hơn cho những công việc đi lại hàng ngày và trong các hoạt động ngoài trời. Plimsolls thậm chí cũng là một loại giày bắt buộc trong các tiết học thể dục của nước Anh.Tại Mỹ, thiết kế của những đôi giày dần trở nên được để ý hơn ở cuối của thế kỷ 20, lúc này chúng được gọi là "Giày sneaker " chủ yếu được sử dụng ở khu vực Đông Bắc Mỹ và Nam Florida. Đây cũng là một từ khá phổ biến tại phía bắc Carolina và Canada.





Phát triển




Trở lại năm 1892, Công ty U.S. Rubber ra mắt mẫu giày đế cao su đầu tiên, trở nên nổi tiếng và liên tục cháy hàng. Đôi giày bóng rổ đầu tiên được thiết kế bởi Spalding vào đầu năm 1907. Thị trường giày sneaker tiếp tục phát triển mạnh sau Thế chiến thứ nhất kết thúc, khi thể thao và điền kinh dần trở thành một cách để tôn vinh tinh thần và lòng yêu nước. Thị trường sneaker tại Mỹ gia tăng nhanh chóng vì cầu thủ bóng đá Jim Thorpe sử dụng, bên cạnh đó là mẫu giày Converse 1970s được quảng cáo bởi vân động viên bóng rổ Chuck Taylor.


Giày Converse 1970s


Trong giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, giày thể thao cũng dần được quảng bá ở các môn thể thao khác, các thiết kế khác nhau được sử dụng cho cả nam và nữ. Giày điền kinh lúc này được vận động viên sử dụng để tranh đấu tại Olympics, giúp phổ biến hình ảnh tới toàn thể công chúng. Năm 1936, một nhãn hiệu của Pháp, Spring Court, đã quảng bá đôi giày tennis đầu tiên làm từ chất liệu vải canvas với đế cao su tự nhiên.



Adolf "Adi" Dassler (Người sáng lập Adidas) bắt đầu sản xuất đôi giày thể thao đầu tiên của riêng mình trong phòng bếp của mẹ ông ở Herzogenaurach, Bavaria sau khi trở về từ Thế chiến thứ nhất, rồi sau đó ông đã tiến hành khai trương một cơ sở sản xuất giày mà về sau trở thành một thương hiệu thể thao Adidas. Ông rất thành công trong việc quảng bá đôi giày của mình tới các vận động viên điền kinh trong thế vận hội mùa hè 1936, điều này giúp tên tuổi của công ty ông trở nên phổ biến hơn với công chúng. Dần dần, việc kinh doanh phát triển và Dasslers đã bán được 200.000 đôi giày mỗi năm trước chiến tranh thế giới thứ hai.




Trong giai những năm 1950, những đứa trẻ và thanh niên bắt đầu đi sneaker đến trường như một loại đồng phục.Sự phổ biến của nó thực sự đe dọa đến các sản phẩm giày da truyền thống, các công ty bắt đầu sử dụng chiến lược quảng cáo giày sneaker như một sự lựa chọn cho cuộc sống thường ngày. Dần dần, giày sneaker bắt đầu phổ biến với mọi môn thể thao như bóng đá, việt dã, bóng rổ, chạy,... Mỗi môn thể thao đều có một loại giày đặc thù, sử dụng công nghệ dành riêng cho môn thể thao đó.



Vào những năm 1990, các hãng giày phát triển hơn trong việc thiết kế kiểu dáng giày và quảng cáo chúng. Bắt đầu xuất hiên những tín đồ Sneaker, và số tiền đổ vào cho việc marketing tiếp tục cao hơn nữa. Sneaker trở thành một biểu tượng thời trang, chúng giờ trở thành một cách để thể hiện cá tính và phong cách thay vì chỉ đơn thuần dành cho thể thao. Từ năm 1970 cho đến năm 2012, số lượng kiểu dáng của giày thể thao tại Mỹ đã gia tăng một cách nhanh chóng từ khoảng 10 mẫu đến hơn 3300 mẫu. Hiện nay, các hãng giày cũng nhiều hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường như: Nike, Adidas, Puma, ConverseVansMc QueenMLBXvesselDiorGucciFilaLouis vuittonBalenciaga, Bitis....

Giày Jordan 1







Giày adidas


Giày Nike Air Jordan 1 Retro High Dior 


Sneaker dần trở thành một phần quan trọng của đời sống hiện đại,với nhưng tín đồ với tên gọi Sneakerhead (Sneakerhead được hiểu là một người chuyên sưu tầm, trao đổi hoặc bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho sneaker như là một sở thích) thì các đôi giày trở thành một đồ trang sức hơn là một đôi giày đơn thuần.

Trivela.vn